Warcry   - Biết địch biết ta, tùy ca xử lý !  Hướng dẫn căn bản Ep-2

Warcry - Biết địch biết ta, tùy ca xử lý ! Hướng dẫn căn bản Ep-2

Hướng dẫn cơ bản luật chơi WarCry

 

Lần trước, chúng ta đã cùng tìm hiểu về những điều cần thiết để bắt đầu chơi WarCry. Vậy lần này hãy cùng nhau nghiên cứu sơ bộ về luật chơi WarCry nhé.

Mỗi người chơi điều khiển một Warband có từ 3 tới 15 thành viên. Mỗi Warband chỉ luôn có một thủ lĩnh (Leader), các thành viên còn lại có thể là các chiến binh (fighter), anh hùng (hero), đồng minh (ally) hay nô lệ (thrall). Mỗi thành viên trong nhóm đều tương ứng với một số điểm nhất định. Một Warband cơ bản sẽ có 1000 điểm.

            Chiến binh trong Warband phải đến từ cùng một phe phái. Đồng minh hoặc nô lệ sẽ được thêm vào trong trường hợp đặc biệt.

            Mỗi chiến binh đều có một Thẻ Chiến binh (Fighter Card) riêng. Thẻ bài này sẽ nêu rõ mọi chỉ số về chiến binh ấy (hình dưới). Tuy nhiên, trong phiên bản mới nhất thẻ bài này đã được thay thế bằng những thẻ thông tin rút gọn trong các sách Đại Liên Minh. Nhưng nếu bạn bắt đầu với các Warband của WarCry thì thẻ bài sẽ tích hợp trong hộp game luôn.

  1. Ảnh chiến binh
  2. Biểu tượng của phe phái
  3. Khả năng di chuyển, tương đương với số inch mà chiến binh ấy có thể di chuyển trong một lượt hành động.
  4. Khả năng chịu đựng (Toughness).
  5. Lượng máu của chiến binh.
  6. Số điểm người chơi cần bỏ ra để thêm chiến binh ấy vào đội hình.
  7. Vũ khí thứ nhất (Mỗi chiến binh có thể có từ 1 tới 2 loại vũ khí khác nhau).
  8. Tầm xa của vũ khí.
  9. Số lượng đòn đánh, tương ứng với số xúc xắc được gieo.
  10. Sức mạnh của đòn đánh.
  11. Số đầu tiên tương ứng với sát thương của đòn đánh thường. Số đằng sau tương ứng với sát thương chí mạng. Khi gieo xúc xắc tấn công ra 6, tức là đòn đánh sẽ chí mạng.
  12. Thông số về vũ khí thứ 2.
  13. Biểu tượng riêng của chiến binh, liên quan trực tiếp tới những khả năng (ability) mà chiến binh ấy có thể dùng.

 

Mỗi Warband cũng sẽ có Thẻ Kỹ năng (Ability Card) riêng. Thẻ bài này thể hiện những kỹ năng mà Warband ấy có thể sử dụng. Với sự có mặt của sách Đại Liên Minh thì những kỹ năng của các phe phái cũng được tinh chỉnh và ghi lại hết trong đó.

Các Warband cũng có 5 kỹ năng chung là: Rush, Onslaught, Respite, Inspiring Appearance và Rampage. Thông tin chi tiết sẽ được nói tới trong phần sau.

WarCry chia sẻ khá nhiều luật chung với Age of Sigmar và 40k như: cách tính khoảng cách, khả năng gieo lại xúc xắc, tầm nhìn của chiến binh, gieo xúc xắc để so sánh, chỉ số…

Tuy nhiên, WarCry không hề có chỉ số Save, cũng như có cách tính khả năng trúng đòn và sát thương khác hai game trên. Mỗi đòn đánh của chiến binh được tính bằng một lần gieo xúc xắc, sau đó so sánh sức mạnh của đòn đánh với chỉ số chịu đựng của đối phương rồi áp dụng lượng sát thương tương ứng với vũ khí.

 

Trước khi bắt đầu

Trước khi bắt đầu, người chơi tung xúc xắc. Người chơi thắng lợi sẽ được quyền ưu tiên.

Sau đó, hãy phân chia Warband của mình thành ba nhóm: Búa, Khiên và Dao.

            Mỗi nhóm cần ít nhất một chiến binh.

            Không nhóm nào được quyền có hơn một nửa lượng thành viên của Warband.

            Nhóm Khiên cần tối thiểu một phần ba số thành viên của Warband.

Bây giờ hãy cùng nhau rút thẻ Battleplan (Hoạch định cuộc chiến). Mỗi loại sau đây rút một thẻ: Terrain, Deployment, VictoryTwist (chi tiết về các thẻ mình đã nhắc tới trong bài viết trước) (Ngoài ra thẻ Terrain không quá quan trọng, các bạn có thể thiết lập địa hình cho riêng mình).

Người chơi ưu tiên sẽ được quyền lựa chọn bên: Xanh hoặc Đỏ trong thẻ Deployment.

Sau đó, người chơi lần lượt đặt đội hình của mình theo thứ tự: Dao, Khiên, Búa với người chơi ưu tiên là người đặt các nhóm xuống bàn chơi trước (tức là người ưu tiên đặt nhóm Dao sau đó đối thủ đặt nhóm Dao và cứ thể với hai nhóm còn lại).

Thẻ Victory sẽ xác định nhiệm vụ của trận chiến. Gần như luôn có những Cứ điểm (Objective) – những điểm mà ta cần chiếm đóng và kiểm soát. Người chơi sẽ giành được quyền kiểm soát nếu trong vòng 3-inch cứ điểm, anh ta có đông chiến binh hơn đối phương và người chơi sẽ nắm quyền kiểm soát cứ điểm cho tới khi nào đối phương chiếm lại được nó.

Một loại Mục tiêu đặc biệt trong WarCry là Kho báu (Treasure). Chúng có thể được nhặt lên, ném ra ngoài hay bị cướp mất sau khi đối thủ hạ gục chiến binh đang giữ chúng.

Bước vào trận chiến

Mỗi trận WarCry đều có một số vòng chơi nhất định (tối đa là năm và tối thiểu là ba). Mỗi vòng chơi, người chơi sẽ lần lượt thay nhau kích hoạt chiến binh của mình (chứ không phải kích hoạt và điều khiển tất cả các chiến binh cùng một lúc). Mỗi vòng chiến được chia làm ba giai đoạn (Phase): Hero Phase, Reserve PhaseCombat Phase.

Trong Hero Phase: Mỗi người chơi gieo 6 xúc xắc. Những con xúc xắc này sẽ xác định ai là người đi trước và những khả năng đặc biệt mà mỗi người chơi có thể sử dụng.

Để xác định người được quyền đi trước, mỗi người chơi đếm lượng xúc xắc có giá trị không trùng lặp (gọi là single). Người chơi nào có lượng xúc xắc này cao hơn sẽ giành quyền đi trước.

Sau đó, trong số các xúc xắc có giá trị lặp, người chơi phân chia chúng ta theo lượng xúc xắc lặp. Hai xúc xắc có giá trị lặp sẽ cho phép người chơi sử dụng những kỹ năng ghi là double, ba xúc xắc thì dùng được kỹ năng triple còn bốn xúc xắc dùng được kỹ năng quad.

Nếu một kỹ năng nào đó liên hệ tới “giá trị” (value) của xúc xắc thì nó đang nói tới chỉ số của xúc xắc ấy (1 đến 6).

Ví dụ: Người chơi tung 6 viên xúc xắc được hai con 1, một con 3, hai con 4 và một con 6. Nghĩa là người chơi có 2-double và 2-single. Trong vòng đấu, người chơi sẽ có hai lần sử dụng kỹ năng double. Nếu người chơi sử dụng double 4 cho kỹ năng nói rằng gây sát thương dựa vào giá trị của xúc xắc, tức là người chơi gây 4 sát thương lên đối thủ.

Tuy nhiên, câu chuyện chưa kết thúc tại đây. Sau khi tung xúc xắc và xác định người đi trước, mỗi người chơi sẽ được thêm một Wild Dice (Xúc Xắc Hoang Dã).  

Wild Dice có thể sử dụng luôn trong Hero Phase này hoặc giữ lại cho Hero Phase vòng sau.

Wild Dice có thể dùng để tăng lượng single (nhằm cướp lượt đi trước).

Wild Dice cũng có thể dùng để gia tăng chất lượng kỹ năng, biến single thành double, double thành triple và triple thành quad. (Tuy nhiên, không thể biến single thành triple hay quad hay biến double thành quad.)

Người chơi với lượng single nhiều hơn sẽ được quyền sử dụng wild dice trước. 

 

 

 

Reserve Phase: Đôi khi, một số thẻ Deployment sẽ yêu cầu các nhóm quân phải dự bị và chỉ đươc tiến vào chiến trường trong các vòng đấu sau (thường sẽ được ghi rõ là round 2 hay round 3). Bởi thế, trong vòng đấu ấy, các nhóm quân tương ứng sẽ được tiến vào chiến trường trong Reserve Phase.


Nhóm Búa và Dao sẽ tiến vào chiến trường trong vòng đấu thứ 2

Combat Phase: nơi chúng ta thực sự vã nhau.

Đầu tiên, người chơi được quyền đi trước kích hoạt một chiến binh rồi thực hiện 2 hành động. Sau đó đối thủ cũng chọn một chiến binh và kích hoạt. Hai người cứ thế kích hoạt và cho chiến binh của mình thực hiện các hành động cho tới khi không còn chiến binh nào nữa.

Trong một lượt kích hoạt, một chiến binh có thể sử dụng một kỹ năng (và chỉ một mà thôi). Xúc xắc tương ứng sẽ được loại bỏ sau khi người chơi sử dụng kỹ năng. Nếu chỉ còn một chiến binh trên bàn, luật hạn chế kỹ năng sẽ được bãi bỏ. Chiến binh ấy có thể sử dụng bao nhiêu kỹ năng tùy thích.

Mỗi chiến binh sau khi được kích hoạt sẽ có 2 hành động. Có 4 loại hành động sau đây.

  1. Di chuyển
  2. Tấn công
  3. Rút lui
  4. Đợi

Chiến thắng!

Thẻ Victory ghi rõ nhiệm vụ và số vòng đấu (nếu không ghi thì mặc định số vòng đấu là 5). Nếu hai bên hòa nhau, cả hai có thể đấu thêm một vòng cho đến khi nào một trong hai người đạt được mục tiêu hoặc hoàn toàn tiêu diệt đối phương thì thôi. 

 

Đó là những điểm cơ bản trong luật chơi của Warhammer: WarCry. Mong rằng bài viết này sẽ giúp các bạn có một cái nhìn cơ bản nhất về cách chơi WarCry để giảm bớt sẽ bỡ ngỡ cũng như gia tăng sự hứng thú với trò chơi. Trong phần sau ta sẽ đi sâu hơn vào các hành động và luật chơi nhé.Warcry 

Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận