[Warhammer Age of Sigmar] Hướng dẫn cách chơi Warhammer Age of Sigmar cho người mới

[Warhammer Age of Sigmar] Hướng dẫn cách chơi Warhammer Age of Sigmar cho người mới

Warhammer ra đời đã mang lại một luồng gió mới cho cộng đồng đam mê board game trên thế giới và Việt Nam. Sau thành công vang dội của Warhammer Fantasy, ‘ông lớn’ Games Workshop đã tiếp tục khẳng định tầm ảnh hưởng và vị trí của mình trong ngành sản xuất Wargame bằng việc cho ra đời một phiên bản mới của Warhammer - Age of Sigmar. Vậy luật chơi cơ bản của Warhammer Age of Sigmar là gì? Làm thế nào để có thể chinh phục thể loại game sa bàn chiến thuật kinh điển này? Tìm hiểu cùng Iron Hammer trong bài hướng dẫn dưới đây.

Trước tiên, cùng tìm hiểu một số thuật ngữ thường xuyên xuất hiện trong Warhammer Age of Sigmar. Dưới đây là hình ảnh của một Warscroll:

Warscroll hay Thẻ quân trong Warhammer Age of Sigmar

Warscroll, hay Thẻ quân là một bảng thông tin đầy đủ nhất về từng model lính. Mỗi loại model sẽ có warscroll riêng và trên đó thể hiện đầy đủ khả năng, đặc tính và vũ khí của mô hình đó, bao gồm: 

Move: phạm vi di chuyển

Wounds: máu

Save: chỉ số giáp

Bravery: chỉ số sĩ khí

Range: tầm đánh 

Attacks: số đòn tấn công

To hit: chỉ số đánh trúng

To wound: chỉ số gây được sát thương

Rend: độ xuyên giáp

Damage: số lượng sát thương gây ra

Unit: đơn vị, có thể có 1 hoặc nhiều mô hình

Model: mô hình

CP: Command Point

Có 2 loại dice (xúc xắc) thường xuyên xuất hiện:

D6: xúc xắc có 6 mặt. Khi không được chỉ định cụ thể, mặc định dùng xúc xắc D6

D3: số điểm D3 tương ứng với số điểm D6 đổ ra chia đôi và làm tròn lên.

Ngoài ra, trong Warscroll của một unit còn có mô tả ngắn gọn về đơn vị lính đó, đặc tính ưu việt và các năng lực có thể được sử dụng trong trận đấu.

Giống như các phiên bản game Warhammer khác, 1 trận đấu của Warhammer: Age of Sigmar sẽ gồm 2 đối thủ đấu với nhau thông qua 5 Hiệp (battleround), mỗi hiệp gồm 2 Lượt, mỗi lượt là 6 Pha, bao gồm: pha anh hùng, pha di chuyển, pha tấn công từ xa, pha xung phong, pha cận chiến và pha thử thách can đảm. Bây giờ, chúng ta sẽ đi qua lần lượt 6 pha kể trên để tìm hiểu rõ hơn về luật chơi của tựa game này.

1. Pha anh hùng:

Pha anh hùng còn được gọi là Hero Phase. Đây là lúc mà các siêu chiến binh thuộc nhóm Anh Hùng (Hero) hoặc Phù thủy (Wizard) thể hiện sức mạnh tuyệt đối của mình.

Chiến binh thuộc nhóm Anh Hùng sẽ sử dụng Năng lực Chỉ huy (Command Abilities). Năng lực chỉ huy của từng Anh Hùng sẽ được ghi rõ trong Thẻ quân của từng nhân vật. 

Warscroll lính trong Warhammer Age of Sigmar

Thẻ quân của Anh Hùng Lord Executioner

Để sử dụng năng lực này, Hero sẽ tiêu tốn 1 CP cho mỗi lần RA LỆNH. Ngoài ra, 1 điểm CP sẽ được cộng vào đầu mỗi pha Anh Hùng của từng Hiệp  cho cả hai phe. 

Ngoài ra, có những Năng lực chỉ huy chung mà Hero nào cũng có thể thực hiện như:

  • At the double (Hành quân thần tốc): có thể được sử dụng trong pha Di chuyển. Chọn 1 unit trong phạm vi 6 inch với một tướng lĩnh hoặc trong phạm vi 12 inch với một Đại tướng để thực hiện hành động Chạy (Run) trong pha Di chuyển. Sử dụng Năng lực Hành quân thần tốc, bạn không cần phải tung xúc xắc để xác định phạm vi được di chuyển thêm. Số điểm xúc xắc được tự động coi là 6, tức bạn được chạy thêm tối đa 6 inch.

  • Forward to Victory (Tốc thắng): có thể được sử dụng trong pha Xung phong. Chọn 1 unit trong phạm vi 6 inch với một tướng lĩnh hoặc trong phạm vi 12 inch với một Đại tướng để áp sát (charge) đối thủ. Nếu kết quả đổ xúc xắc để charge không thỏa mãn, sử dụng Năng lực Tốc thắng, bạn được đổ xúc xắc lại một lần nữa.

  • Inspiring Presence (Nâng cao nhuệ khí): có thể được sử dụng vào đầu pha Thử thách can đảm. Nếu sử dụng Năng lực này, chọn một đơn vị trong phạm vi 6 inch với một tướng lĩnh, hoặc trong phạm vi 12 inch với một Đại tướng. Khi đó, đơn vị được chọn sẽ vượt qua pha Thử thách can đảm mà không cần phải thực hiện bất kỳ hành động nào.

Một số loại Năng lực Chỉ huy có thể sử dụng cho cả đội quân, chẳng hạn như Nâng cao nhuệ khí, trong khi một số khác chỉ được dùng đối với một số mô hình đặc thù (được ghi trong Thẻ quân tương ứng). Ngoài ra, trong nhiều trường hợp, chỉ duy nhất model đóng vai trò là Đại tướng mới được sử dụng loại năng lực này. Đặc biệt, bạn có thể dùng cùng một loại Năng lực chỉ huy nhiều lần trong cùng một pha, miễn là bạn có đủ CP để làm điều đó. Điểm CP dư lại hoàn toàn có thể sử dụng trong lượt chơi sau. 

 

ĐỌC THÊM:

Các Phù Thủy sẽ sử dụng Năng lực phép thuật (Magic Abilities)

Năng lực này cho phép các Phù Thủy được lựa chọn có thể sử dụng phép thuật để bỏ bùa đối thủ trong pha Anh hùng. Người chơi chỉ có thể sử dụng một loại phép thuật 1 lần trong 1 lượt chơi.

Thẻ quân của Guardian of Souls trong Warhammer Age of Sigmar

Thẻ quân của Phù Thủy Guardian of Souls

Để có thể thi triển năng lực này, đầu tiên, lựa chọn loại phép thuật mà phù thủy sẽ sử dụng (loại phép thuật được phép sử dụng liệt kê trong Thẻ quân tương ứng). Tiếp theo, đổ 2D6. Nếu tổng của 2 xúc xắc đổ ra lớn hơn hoặc bằng điểm làm phép (casting value) của phép thuật được lựa chọn, như vậy, bạn sử dụng phép thuật thành công. 

Tuy nhiên, đối thủ của bạn có thể sử dụng Phù Thủy của anh ta để hóa giải phép thuật, với điều kiện tên Phù Thủy này cách Phù Thủy thực hiện phép thuật của bạn trong phạm vi 30 inch. Đối thủ sẽ đổ 2D6. Nếu tổng số điểm của 2 xúc xắc đối thủ đổ ra cao hơn tổng số điểm của 2 xúc xắc bạn đổ trước đó, coi như anh ta đã hóa giải phép thuật thành công và ngược lại. Nếu như anh ta thất bại, phép thuật sẽ được thi triển như bình thường. Ngoài ra, sát thương sẽ được tính dựa trên đặc điểm của từng loại phép thuật cụ thể.

Có 2 loại phép thuật mà tất cả các Phù Thủy của Warhammer Age of Sigmar đều biết:

  • Arcane Bolt: có điểm làm phép là 5. Chọn 1 unit địch mà Phù Thủy bạn sử dụng để làm phép có thể nhìn thấy trong phạm vi 18 inch. Nếu bạn thi triển phép thuật thành công, tức là tổng điểm 2D6 đổ ra lớn hơn hoặc bằng 5, unit địch bị lựa chọn sẽ lập tức mất 1 máu. Đặc biệt, nếu tổng 2 xúc xắc đổ ra lớn hơn hoặc bằng 10, unit địch bị lựa chọn sẽ mất D3 máu.

  • Mystic Shield: có điểm làm phép là 6. Chọn 1 unit của bạn mà Phù Thủy bạn sử dụng để làm phép có thể nhìn thấy trong phạm vi 18 inch. Nếu thành công thi triển phép thuật, unit bạn đang lựa chọn sẽ được đổ lại các xúc xắc có điểm đổ ra là 1 trong bước Save của pha Tấn công tầm xa và Cận chiến trong cùng một lượt chơi. 

2. Pha di chuyển:

Pha Di chuyển là lúc mà các Đơn vị quân của bạn di chuyển từ vị trí ban đầu vào vị trí chiến thuật mà bạn mong muốn. Khoảng cách di chuyển của mỗi đơn vị quân được quy định bởi chỉ số Move trong Thẻ quân của đơn vị đó (Tính bằng inch). Mô hình có thể được di chuyển theo nhiều hướng khác nhau, ngoại trừ di chuyển xuyên qua các model và đế của chúng.

Warscroll lính trong Warhammer Age of Sigmar

Thẻ quân của chiến binh Warlock Engineer

Khi di chuyển, các mô hình trong cùng đơn vị phải đứng gần nhau, không xa quá 1 inch.

Nếu vì lý do nào đó mà có một hoặc nhiều mô hình bị tách khỏi đội ngũ trong những Pha khác, trong Pha Di chuyển kế tiếp các mô hình phải quay về đội ngũ. Mô hình bị rời khỏi đội ngũ quá 1 lượt chơi sẽ được tính là bỏ trốn và phải rút khỏi bàn chơi.

Khi di chuyển, cần phải cách đơn vị địch trong phạm vi 3 inch. Nếu ngay từ đầu, đơn vị của bạn đã trong phạm vi 3 inch với đối thủ, bạn có thể lựa chọn đứng yên tại chỗ hoặc rút lui khỏi phạm vi 3 inch đối với kẻ thù. Khi các model trong 1 unit thực hiện hành động rút lui, chúng sẽ không thể bắn hoặc xung phong trong các pha tiếp theo.

Trong pha Di chuyển, bạn có thể quyết định cho một hoặc nhiều đơn vị quân thực hiện hành động Chạy (Run) bằng cách đổ 1 xúc xắc cho mỗi đơn vị. Số điểm đổ ra là số inch đơn vị đó có thể di chuyển thêm. Cũng tương tự như trên, nếu đã thực hiện hành động Chạy, đơn vị đó sẽ không được tham gia vào các Pha tiếp theo trong lượt chơi này.

Một số model có khả năng Bay được liệt kê rõ trong warscroll tương ứng. Với khả năng này, chúng có thể di chuyển xuyên qua các model khác và terrain.

3. Pha tấn công tầm xa:

Pha Tấn công tầm xa được đại diện bởi mưa tên và bão đạn. Tất cả các đơn vị có Vũ khí Tầm xa như tên, nỏ, súng, phi lao v.v,...(Trong Thẻ quân được gọi chung là Missile Weapons) sẽ được thực hiện tấn công kẻ thù trong tầm bắn.

Trong thực tế, khi bạn sử dụng một loại vũ khí tầm xa như súng để ngắm bắn kẻ thù, bạn phải lần lượt trả lời các câu hỏi như: Liệu bạn có bắn trúng địch hay không? Phát đạn trúng đích có thể gây ra sát thương cho kẻ thù hay không? Và kẻ thù có thể đỡ được bao nhiêu sát thương của bạn? Điều này cũng được áp dụng tương tự trong pha Tấn công tầm xa của Warhammer Age of Sigmar.

Đầu tiên, bước Hit (Hit roll):

Kiểm tra chỉ số Attacks của vũ khí mà bạn muốn dùng để tấn công. Lưu ý: nếu mô hình có nhiều hơn một loại vũ khí, hãy tấn công lần lượt từng vũ khí một. 

Warscroll lính trong Warhammer Age of Sigmar

Thẻ quân của chiến binh Warlock Engineer

Số lượng xúc xắc đổ ra trong bước Hit bằng tổng chỉ số Attacks của tất cả các mô hình cầm loại vũ khí đó.

Vậy số điểm trên xúc xắc đổ ra là bao nhiêu thì được cho là bắn trúng địch? Lúc này, bạn sẽ căn cứ vào chỉ số To Hit được chỉ ra trong warscroll của vũ khí mà bạn đang sử dụng tương ứng. Xúc xắc nào đổ ra có điểm số lớn hơn hoặc bằng chỉ số To Hit, sẽ được sử dụng trong bước tiếp theo. Ngược lại, xúc xắc nào có số điểm đổ ra nhỏ hơn chỉ số To Hit, sẽ được loại khỏi bàn đấu. 

Tiếp theo, bước Wound (Wound roll):

Đây là bước xác định liệu bạn có thể gây ra sát thương cho kẻ thù bằng vũ khí của mình hay không. Số lượng xúc xắc đổ ra trong bước Wound này sẽ tương ứng với số lượng xúc xắc thỏa mãn ở bước Hit trước đó. 

Sau khi đổ xúc xắc, căn cứ vào chỉ số To Wound để xác định số đòn tấn công gây ra được sát thương lên kẻ thù. Xúc xắc đổ ra có điểm số lớn hơn hoặc bằng chỉ số To Wound được coi là gây sát thương thành công. Các xúc xắc không thỏa mãn sẽ bị loại khỏi bàn đấu.

Warscroll lính trong Warhammer Age of Sigmar

Thẻ quân của chiến binh Warlock Engineer

Cuối cùng, bước Save (Save roll):

Sau khi đã xác định số đạn bắn trúng và mỗi viên đạn đều đạt đủ năng lượng tiêu chuẩn để có thể gây sát thương lên đối thủ, đối thủ sẽ sử dụng xúc xắc để xác định xem giáp của quân mình chặn được bao nhiêu đòn tấn công mà bạn bắn trúng. Đối với mỗi một viên xúc xắc thỏa mãn trong bước Wound, đối thủ sẽ đổ 1 xúc xắc Save tương ứng. Số điểm trên xúc xắc cần phải thỏa mãn chỉ số giáp Save trong warscroll của model mục tiêu.

Warscroll lính trong Warhammer Age of Sigmar

Thẻ quân của chiến binh Sequitors

Xác định số lượng xúc xắc đối thủ đổ ra có số điểm thấp hơn chỉ số Save, hay chính là số lần đỡ trượt của hắn, sau đó nhân với chỉ số Damage của vũ khí bạn sử dụng để ra được số lượng Wound bị mất mà unit mục tiêu phải gánh chịu.

Warscroll lính trong Warhammer Age of Sigmar

 

Nếu lượng sát thương gây ra lớn hơn tổng số máu của một hoặc vài Mô hình trong đơn vị của đối phương, những mô hình đã hết máu sẽ được rút khỏi bàn chơi. Mô hình nào bị mất máu là do đối thủ lựa chọn.

ĐỌC THÊM:

4. Pha xung phong:

Pha Xung Phong được thực hiện khi các đơn vị quân đội của bạn đã di chuyển tới một vị trí đủ gần với kẻ thù. Nếu khoảng cách giữa một Đơn Vị quân của bạn và một đơn vị quân bất kỳ của kẻ thù dưới 12 inches, bạn có thể thử ra lệnh Xung Phong cho đơn vị đó.

Đổ 2 xúc xắc trong Pha Xung Phong. Nếu tổng số điểm của 2 xúc xắc đổ được cho phép bạn di chuyển đến vị trí trong khoảng cách 1/2 inch so với đơn vị đối thủ, thì bạn đã xung phong thành công và đơn vị quân được xác định của bạn sẽ di chuyển đến vị trí trong khoảng cách 3 inch đối với đơn vị của kẻ thù.

Lưu ý: Nếu đơn vị quân của bạn ở trong khoảng cách 12 inches với nhiều hơn 1 đơn vị quân kẻ thù. Bạn có thể đổ xúc xắc trước rồi mới quyết định xung phong tới đơn vị nào của đối thủ sau.

5. Pha cận chiến:

Pha Cận chiến được tiến hành giữa các Đơn Vị quân cách nhau từ 1 inch trở xuống. Mỗi mô hình chỉ có thể tấn công một đơn vị đối thủ.

Trong pha Cận chiến, hai người chơi sẽ thay phiên thực hiện tấn công đối phương. Mỗi lần một đơn vị quân của bạn tấn công kẻ thù, đối thủ sẽ được phản công một lần bằng đơn vị quân bất kỳ của họ.

Các bước đánh cận chiến được thực hiện như sau:

Bước 1: Chọn một đối thủ trong khoảng 3 inches xung quanh Đơn Vị của bạn làm mục tiêu tấn công.

Bước 2: Mỗi Mô Hình trong Đơn Vị quân của bạn được phép di chuyển 3 inches về phía kẻ thù gần nhất. Bước này gọi là Áp Sát (Pile in). 

Bước 3: Tương tự giống trong pha Tấn công tầm xa, thực hiện các bước Hit, Wound, Save.

Đầu tiên, bước Hit (Hit roll):

Kiểm tra chỉ số Attacks của vũ khí mà bạn muốn dùng để tấn công. Lưu ý: nếu mô hình có nhiều hơn một loại vũ khí, hãy tấn công lần lượt từng vũ khí một. 

Số lượng xúc xắc đổ ra trong bước Hit bằng tổng chỉ số Attacks của tất cả các mô hình cầm loại vũ khí đó.

Vậy số điểm trên xúc xắc đổ ra là bao nhiêu thì được cho là bắn trúng địch? Lúc này, bạn sẽ căn cứ vào chỉ số To Hit được chỉ ra trong warscroll của vũ khí mà bạn đang sử dụng tương ứng. Xúc xắc nào đổ ra có điểm số lớn hơn hoặc bằng chỉ số To Hit, sẽ được sử dụng trong bước tiếp theo. Ngược lại, xúc xắc nào có số điểm đổ ra nhỏ hơn chỉ số To Hit, sẽ được loại khỏi bàn đấu. 

Tiếp theo, bước Wound (Wound roll):

Đây là bước xác định liệu bạn có thể gây ra sát thương cho kẻ thù bằng vũ khí của mình hay không. Số lượng xúc xắc đổ ra trong bước Wound này sẽ tương ứng với số lượng xúc xắc thỏa mãn ở bước Hit trước đó. 

Sau khi đổ xúc xắc, căn cứ vào chỉ số To Wound để xác định số đòn tấn công gây ra được sát thương lên kẻ thù. Xúc xắc đổ ra có điểm số lớn hơn hoặc bằng chỉ số To Wound được coi là gây sát thương thành công. Các xúc xắc không thỏa mãn sẽ bị loại khỏi bàn đấu.

Cuối cùng, bước Save (Save roll):

Sau khi đã xác định số đạn bắn trúng và mỗi viên đạn đều đạt đủ năng lượng tiêu chuẩn để có thể gây sát thương lên đối thủ, đối thủ sẽ sử dụng xúc xắc để xác định xem giáp của quân mình chặn được bao nhiêu đòn tấn công mà bạn bắn trúng. Đối với mỗi một viên xúc xắc thỏa mãn trong bước Wound, đối thủ sẽ đổ 1 xúc xắc Save tương ứng. Số điểm trên xúc xắc cần phải thỏa mãn chỉ số giáp Save trong warscroll của model mục tiêu.

Xác định số lượng xúc xắc đối thủ đổ ra có số điểm thấp hơn chỉ số Save, hay chính là số lần đỡ trượt của hắn, sau đó nhân với chỉ số Damage của vũ khí bạn sử dụng để ra được số lượng Wound bị mất mà unit mục tiêu phải gánh chịu.

Nếu lượng sát thương gây ra lớn hơn tổng số máu của một hoặc vài Mô hình trong đơn vị của đối phương, những mô hình đã hết máu sẽ được rút khỏi bàn chơi. Mô hình nào bị mất máu là do đối thủ lựa chọn.

Bước 4: Đối thủ được phản công một lần bằng đơn vị quân bất kỳ của họ bằng việc tiếp tục thực hiện các bước Hit, Wound, Save. Sau khi đối thủ thực hiện xong hành động đánh trả, lượt đấu của bạn kết thúc trong pha này. Tiếp đến là lượt đấu của đối thủ.

6. Thử thách can đảm:

Trên chiến trường không thể tránh được thương vong. Lòng dũng cảm của mỗi chiến binh sẽ phải trải qua thử thách.

Trong Pha Thử Thách Can Đảm, đổ 1 xúc xắc cho mỗi Đơn Vị quân đã chiến tử từ 1 Mô Hình trở lên trong Lượt chơi hiện hành. Cộng số điểm đổ ra với số quân đã chết rồi so sánh với chỉ số Bravery trong Thẻ quân của đơn vị đang thử thách. Với mỗi điểm cao hơn chỉ số Can Đảm, một mô hình trong đơn vị đó sẽ bị loại khỏi chiến trường.

Warscroll lính trong Warhammer Age of Sigmar

Thẻ quân của chiến binh Warlock Engineer

Thử Thách Can Đảm cuối mỗi Lượt được thực hiện cho quân đội của cả hai người chơi.


Trên đây là một số những hướng dẫn cơ bản về các chỉ số cũng như pha chiến đấu trong một battleround của Warhammer Age of Sigmar dành cho người chơi mới. Để biết thêm chi tiết về tựa game nổi tiếng này, ghé thăm Iron Hammer và có thêm nhiều trải nghiệm thú vị.

 

ĐỌC THÊM:

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận