Necromunda for beginners

Necromunda for beginners

Naming your Necromunda Gang - Warhammer Community


 

  Xin chào các bạn. Đối với các fan của Game Workshop thì chắc hẳn Necromunda đã không còn là một cái tên xa lạ gì. Tuy nhiên, biết là một chuyện còn hiểu thì lại là chuyện khác, bởi lẽ đây là một chú game có tính đa dạng cao, độ chi tiết sâu và tương đối phức tạp để làm quen. 

  Chính vì vậy, hôm nay chúng ta sẽ cùng đi qua những điều cơ bản cần biết để bắt đầu trò chơi nhé!

necromunda-art-nologo.jpg

1/Bối cảnh

  Necromunda là một tuyến câu chuyện cùng nằm trong vũ trụ Warhammer 40K.  Hành tinh Necromunda tìm thấy 15.000 năm trước và có vai trò là một thuộc địa khai thác và sản xuất. Trong thời Great Crusade, hành tinh này từng bị chiếm đóng bởi Ork và đã được giải phóng bởi quân đoàn Imperial Fist. Hành tinh này sau đó đã nhanh chóng khôi phục lại vị trí là một hành tình xếp hàng đầu về công nghiệp, đồng thời là nguồn cung cho hàng loạt các loại sản phẩm cho các hệ hành tinh gần đó với cơ man những loại mỏ khoáng sản, hàng tấn các loại nhà máy, lò rèn và công xưởng.

 

  Bất kỳ nguyên vật liệu nào tồn tại trên hành tinh đều được tận dụng đem vào sản xuất. Từ đỉnh núi cao chót vót tới lòng biển sâu thăm thẳm, toàn bộ những sự trù phú của hành tinh đều đã bị khoắng sạch. Những vùng đồng bằng màu mỡ một thời đã bốc hơi dưới sự phát triển đô thị khổng lồ của những khu nhà ở và nhà máy lớn, tạo thành những dãy núi nhân tạo mới cao ngang ngửa với đặc điểm đất đai tự nhiên đã bị san phẳng từ lâu. Những khu phức hợp đô thị hình chóp cao chót vót này được gọi là Tổ Ong (Hive) và các đỉnh hoặc tháp riêng lẻ của chúng được gọi là những các chóp (spire). Một nhóm tập hợp nhiều Tổ Ong sẽ được gọi là Cụm Tổ Ong (Hives Cluster). Nằm giữa những Tổ Ong là các sa mạc trai dài với lớp tro bụi công nghiệp được phủ lên bề mặt hành tinh tựa một lớp da di động.

 

  Để sinh tồn, cư dân ở đây phải học cách nhặt rác, khai hoang và tái chế mọi thứ để sinh tồn tại hành tinh kiệt quệ của họ. Dân số Necromunda lại tăng trưởng ở mức quá cao so với mức tài nguyên của hành tinh dẫn tới hệ quả là hành tinh này hoàn toàn phụ thuộc vào thực phẩm tổng hợp và nhập khẩu. Mỗi Tổ Ong có các nhà máy tái chế chuyên chuyển đổi các chất hữu cơ đã qua sử dụng thành thức ăn tổng hợp. Thực phẩm thực sự được nhập khẩu từ ngoài hành tinh, nhưng là một thứ xa xỉ đắt tiền mà chỉ những người Necromundans giàu có và danh giá nhất mới có thể mua được. 

 

  Các thành phố đều nằm dưới quyền kiểm soát của các gia tộc khác nhau. Xã hội được phân cấp thành một dạng hệ thống quân chủ. Mỗi cá nhân buộc phải trung thành với những tổ chức khác và những tổ chức khác đó cũng tương tự với những tập hợp hùng mạnh hơn. Nhiều tổ chức hợp lại sẽ hình thành nên một băng đảng (family); và những băng đảng có liên hệ mật thiết với nhau sẽ hỗ trợ nhau dưới trướng thành tổ chức thành viên quyền lực nhất. 

Hình thức xã hội này có xu hướng leo thang. Những đảng yếu hơn sẽ nhờ những băng mạnh hơn để bảo kê. Những băng mạnh sẽ ra sức để mở rộng tiềm lực tới mức tối đa. Các băng đảng đối đầu sẽ thanh toán nhau. Tóm gọn lại thì sức mạnh chính là thước đo cho sức ảnh hưởng cuả mỗi băng đảng. 

r/ImaginaryNobles - Lord Gerontius Helmawr by John Blanche

Trong đó, trên đỉnh của tháp quyền lực là Lord Helmawr, kẻ cai trị, người chủ trì các cuộc đấu tranh lớn giữa các phe phái và kiêm luôn vị trí trọng tài, sẵn sàng can thiệp khi cần để giải quyết các bất cập trong các cuộc xung đột.

Với tư cách là một người chơi, bạn đóng vai một trong những băng nhóm nhỏ đang cố kiếm cho mình một chỗ đứng từ tầng đáy của nấc thang xã hội.

 

2/ Thể loại

  Trong khi các tựa game như Kill Team có lối chơi gọn nhẹ thường giới hạn trong khoảng một giờ chơi thì Necromunda lại chú trọng vào độ chi tiết trong các cuộc giao đấu. Mỗi model là một character được xây dựng với bộ trang bị, kỹ năng, tên và tính cách riêng biệt.

Một điểm nổi bật khác của trò chơi là các luật chặt chẽ về lượng đạn dược, các tương tác với terrain, các chấn thương đặc thù và các nhân vật trung lập. Ngoài ra trò chơi cũng hướng tới lối chơi campaign. Các băng đảng sẽ phát triển theo thời gian về cả quy mô lẫn sức mạnh (hoặc tan rã trong ô nhục) theo từng arc. Chính vì vậy, có thể coi Necromunda là một tựa game nhập vai đối kháng chiến thuât.

 

3/ Hướng dẫn chơi

  Dù ở trong chế độ campaign, tournament hay một trận solo thì cốt lõi vẫn là người chơi được giao nhiệm vụ yêu cầu từ hai băng đảng trở lên giao chiến trên một sân đấu ba chiều; kết quả của các đoàn tấn công, sử dụng kỹ năng đều được quyết định bằng xúc xắc; trò chơi kết thúc khi có một phe đã hoàn thành mục tiêu của mình.

-Để xây dựng một băng đảng-

  Người chơi sẽ cầm đầu một băng đảng với các thành viên được biểu thị bằng các model trên bàn đấu. Chỉ số, kỹ năng và trang bị của các model sẽ được thể hiện trên fighter cards. 

Thumb 8hyzqs1

-Tiền để mua quân và trang bị-

  Bắt đầu game, người chơi sẽ có một lượng tiền nhất định để mua sắm quân bị và các chiến binh. Đây cũng là cơ chế đảm bảo sự công bằng trong trận đấu đồng thời giúp người chơi xây dựng đa dạng các nhân vật theo sở thích; từ đó, tạo cơ hội để bạn tận dụng tới những chiếc bit, kit cuối cùng

-Chỉ số-

  Các model đều có những chỉ số quen thuộc từ các tựa game khác của Games Workshop như Wounds, Move, Ballistics skill, Weapons skill. Nhưng điểm độc đáo của Necromunda nằm ở các chỉ số Cool, Willpower và Intelligence (các yếu tố quy định các trạng thái stress, hoảng sợ, dũng cảm, và kỹ năng) khiến trò chơi được thể hiện chi tiết hơn hẳn các tabletop games khác.

-Kỹ năng-

  Có tám bộ kỹ năng để người chơi lựa chọn trong Necromunda (và một bộ kỹ năng riêng cho mỗi băng đảng trong sách riêng). Các kỹ năng này sẽ giúp các nhân vật có thêm những điểm bonus như tăng sức tấn công, né sát thương, v.v. Ví dụ như:

-Vũ khí-

  Các vũ khi trong Necromunda có các chỉ số Range, Accuracy, Strength, Armour Piercing, Damage và Ammo. Các vũ khí cận chiến sẽ có ít chỉ số hơn nhưng bù lại vào đó là các traits và rule riêng như Rapid Fire, Knockback, Backstab, v.v. Các cơ chế đặc thù sẽ mang lại lợi thế chiến thuật cho các tình huống khác nhau. Điều này khiến sát thương không phải là yếu tố duy nhất quyết định một trang bị tốt.

-Psykers-

  Là một tuyến nhân vật đặc trưng cho vũ trụ Warhammer 40K với khả năng sử dụng pháp thuật, sự xuất hiện của họ trong Necromunda là một điều hiển nhiên.

-Các option quân thêm-

  Ngoài các nhân vật trong băng đảng, trò chơi cũng cũng cấp cho bạn một số nhân vật đặc biệt như Hive Scum, Bounty Hunter, Exotic Beasts, v.v. 

 

-Tactics card-

  Là các card ghi ability đặc biệt cho các băng đảng riêng biệt có thể giúp bạn giành được lợi thế trong nhiều trường hợp

 

Các bạn có thể xem thêm hướng dẫn chi tiết cách chơi game tại : https://necromunda.com/

4/ dụng cụ chơi

-Necromunda Rulebook-

File:Necromunda-Rulebook.jpg

Tài liệu ghi chép toàn bộ rules ở cả hai chế độ Skirmish và Campaign, mục lore chi tiết về lịch sử, văn hóa, chính trị của thế giới Necromunda.

 

-Xúc xắc Necromunda-

Bộ xúc xắc 6 mặt với các mặt biểu tượng đặc biệt thể hiện các hiệu ứng riêng của trò chơi.

 

-Tokens-

 

-Thước-

 

-Fighter cards-

Tấm thẻ ghi chép tất tần tật chi tiết về nhân vật bạn đã xây dựng.

 

-Tactic Cards -

(Đã giải thích ở trên)

 

  Nếu bạn muốn có một set ăn liền hoàn chỉnh có sẵn một băng đảng trong đó thì có rất nhiều những combo box lớn đủ 2 đạo quân và dụng cụ chơi cũng như sa bàn cho các bạn, ví dụ như :

 - Necromunda: Underhive

 - Necromunda: Hive War 
 Necromunda: Dark Uprising starter set 

 

4/Tổng kết

  Necromunda - một tựa game nhập vai đối kháng chiến thuật được phát triển trong bối cảnh tại một trong những hành tinh kiệt quệ thuộc vũ trụ Warhammer 40k. Tuy cũ mà mới với một số bộ chỉ số, kỹ năng, đặc trưng vũ khí v.v từ các tựa game quen thuộc từ nhà Game Workshop; người chơi sẽ được tận hưởng cảm giác của những cuộc chiến thực thụ với độ chi tiết tới chi ly trong bộ luật và các hệ thống của trò chơi như tương tác với terrain hay trạng thái của nhân vật. 

 

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
   Chúng ta sẽ cùng đi vào tìm hiểu sâu hơn những băng đảng, những nhân vật cộm cán và những bí ẩn của hành tinh NECROMUNDA  trong những bài viết tiếp theo. Các bạn cùng theo dõi nhé !!!!!!

 

 

 

 


 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận