[Model Painting] 5 sai lầm thường gặp dẫn đến thất bại trong sơn mô hình

[Model Painting] 5 sai lầm thường gặp dẫn đến thất bại trong sơn mô hình

Đối với nhiều người chơi board game, sơn mô hình là một sở thích thú vị khó bỏ. Người chơi có thể dành ra nhiều giờ, thậm chí là nhiều ngày liền để tô vẽ và làm đẹp cho các model của mình. Tuy nhiên, nếu người sơn là một newbie của hoạt động này, sơn mô hình có thể gây ra nhiều phiền toái. 

Trong bài viết này, Iron Hammer sẽ chỉ ra các sai lầm mà mọi người hay mắc phải khi mới bắt đầu tập sơn mô hình. Hy vọng rằng, chúng mình sẽ giúp bạn cảm thấy vững tin hơn trên con đường chinh phục loại hình hoạt động giải trí thú vị nhưng không kém phần ‘gian nan’ này.

1. Không thực sự nghiêm túc:

Rất nhiều người từ bỏ hoạt động sơn mô hình trước khi dành đủ thời gian để luyện tập và trở nên thuần thục hơn trong bộ môn này. Rõ ràng, để có thể trở thành một người sơn mô hình chuyên nghiệp, bạn cần phải bỏ ra rất nhiều thời gian và sự kiên nhẫn. Hơn nữa, không phải ai cũng có thể trở nên thành thạo chỉ trong một thời gian ngắn. Một vài người có thể làm quen được những kiến thức sơn cơ bản trong vòng vài tuần, thậm chí là vài tháng, nhưng có những người sẽ phải sử dụng nhiều thời gian hơn.

Sơn mô hình Warhammmer Community

Điều quan trọng là, chỉ với một vài buổi ngồi sơn thử, bạn sẽ không thể xác định được liệu mình có phù hợp với bộ môn này hay không. Vậy nên, đừng vội chán nản. Hãy dành nhiều thời gian hơn cho nó, thực sự nghiêm túc và bạn sẽ nhận lại được những kết quả xứng đáng.

2. Đặt ra quá nhiều kỳ vọng:

Như đã nói ở mục 1, bạn cần dành ra rất nhiều thời gian để có thể trở nên xuất sắc trong việc sơn mô hình. Vì vậy, nếu như ngay từ đầu, bạn đặt kỳ vọng quá cao cho những tác phẩm đầu đời của bản thân thì bạn sớm sẽ nhận phải ‘trái đắng’ và tự khiến bản thân bị mất hứng đấy.

Sơn mô hình Warhammmer Community màu xanh nước biển

Lời khuyên dành cho bạn là hãy thực tế và khiêm tốn khi mới bắt đầu tập sơn. Học các kiến thức cơ bản về bộ môn này trước, học cả những lưu ý nhỏ nhất như: Làm sao để có thể phết lên model được một lớp sơn base mỏng, đều và đẹp? Sau khi đã thành thạo hơn kỹ thuật sơn này, hãy dành thời gian học thêm các kỹ thuật sơn ‘khó nhằn’ khác, chẳng hạn như, kỹ thuật sơn cọ khô (Dry Painting) hay kỹ thuật sơn bóng (Shading).

Đừng vội vàng thực hành ngay trên mô hình các kỹ thuật sơn khó trong khi bạn chỉ đang học một số bước sơn cơ bản và tập làm quen với cọ bút. 

ĐỌC THÊM:

3. Dễ nản lòng:

Thực tế, bạn sẽ nhiều lần cảm thấy chùn bước và không muốn tiếp tục thêm trong quá trình sơn mô hình. Một vài lý do có thể kể đến như: bạn cảm thấy bản thân không hề tiến bộ mặc dù đã dành tương đối nhiều thời gian chỉ để ngồi sơn, hay các mô hình của bạn sau khi sơn xong không hề ‘đẹp mắt’ giống như trong tưởng tưởng của bạn. Iron Hammer xin nhắc lại, hãy kiên nhẫn và thực hành nhiều hơn.

Sơn mô hình Warhammmer Community phong cách sơn truyện tranh

Bạn có thể tham khảo một số tác phẩm được tô vẽ hoàn hảo của những người sơn chuyên nghiệp trên nhiều kênh xã hội khác nhau, đặc biệt là Fanpage của Iron Hammer. Tuy nhiên, điều này cũng dễ khiến bạn cảm thấy thất vọng ghê gớm về mô hình của mình. Dẫu vậy, biết cách trân trọng các tác phẩm của người khác cũng là một trong những bài học đắt giá mà bạn hoàn toàn rút ra được sau quá trình dài gắn bó với hoạt động sơn mô hình này.

Nản lòng chắc hẳn là một trong những lý do đầu tiên khiến nhiều người thất bại trong việc sơn, đặc biệt là với những người mới. Tuy nhiên, nếu như bạn có thể vượt qua được giai đoạn này, trong tương lai, khi bạn nhìn lại những tác phẩm của mình, bạn sẽ bất ngờ và cực kỳ thỏa mãn khi đã dành thời gian để hoàn thiện chúng.

4. Không sẵn lòng tiếp nhận sự góp ý:

Thực tế, để người khác nhận xét về mô hình của mình là điều ‘đáng sợ’ đối với nhiều người, nhất là các bạn trẻ đang bắt đầu tập sơn. Iron Hammer đã từng chứng kiến nhiều người chơi, sau khi hoàn thành xong tác phẩm của mình, chỉ mong nhận được lời tán dương mà không quan tâm hay tiếp nhận các góp ý từ người khác. Điều này là một sai lầm ‘tai hại’.

Sơn mô hình Warhammmer Community

Rõ ràng, ai cũng yêu quý các tác phẩm do mình tạo ra. Tuy nhiên, bạn chỉ có thể trở thành một người sơn mô hình giỏi khi bạn tiếp nhận góp ý từ người khác, từ đó hoàn thiện thêm mô hình của mình.

Nhận xét không hoàn toàn là chê bai. Trong cộng đồng người chơi mô hình hiện nay, mọi người luôn cố gắng giúp đỡ nhau. Họ không ‘tấn công’ bạn hay tác phẩm của bạn bằng những lời chỉ trích. Vì vậy, hãy mở lòng và tiếp nhận góp ý từ mọi người xung quanh. Tham gia cộng đồng Warhammer để giao lưu với nhiều người yêu thích hoạt động sơn mô hình.

5. Sử dụng dụng cụ sơn kém chất lượng:

Cọ sơn

Nếu bạn sơn không đẹp hoặc nét sơn của bạn không chuẩn xác thì có thể là do bạn đang sử dụng các loại bút sơn kém chất lượng. Sử dụng các loại bút này sẽ khiến quá trình sơn mô hình trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Thử tưởng tượng, bạn đang cố thực hiện kỹ thuật edge highlight nhưng đầu cọ lại dễ bị rơi ra ngoài trong quá trình sơn, hay khi đang trong giai đoạn sơn layering (sơn lớp), lông bút bị tõe khiến màu sơn đang sử dụng bị lem sang các phần sơn khác. Những điều này sẽ dễ khiến bạn bực bội đến ‘phát điên’.

Cọ sơn bị hỏng gây ảnh hưởng đến trải nghiệm sơn mô hình Warhammer

Vì vậy, hãy đảm bảo rằng, cọ bút mà bạn đang sử dụng có chất lượng tốt. Tham khảo một số loại bút sơn được ưa chuộng của Iron Hammer.

Sơn

Có thể nói, sơn là một trong những yếu tố quan trọng nhất tạo nên những mô hình đẹp mắt và thu hút. Lời khuyên dành cho người mới bắt đầu sơn là tránh sử dụng craft paint (sơn dành cho hoạt động vẽ tranh và hội họa). Mặc dù chi phí dành cho loại sơn này rẻ và hợp túi tiền, tuy nhiên, nó không được sản xuất dành  riêng cho việc sơn mô hình. 

Sơn Citadel dành cho việc sơn mô hình Warhammer của Games Workshop

Hãy đầu tư một chút để mua các loại sơn chất lượng chỉ dành cho mô hình, chẳng hạn như sơn Citadel của (Games Workshop), Vallejo, Army Painter P3 Paints. Sơn Citadel của GW hiện đã có mặt tại cửa hàng của Iron Hammer. Tham khảo các loại sơn Citadel đang được bày bán tại Iron Hammer.

ĐỌC THÊM:

KẾT LUẬN

Trên đây là một số những sai lầm thường gặp và lời khuyên mà Iron Hammer muốn gửi tới  những người chơi đang tập tành làm quen với hoạt động sơn mô hình. Truy cập website của Iron Hammer để biết thêm những thông tin thú vị khác về mô hình hay cộng đồng board game.

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận