[Model Painting] Các loại cọ Citadel dành riêng cho sơn mô hình

[Model Painting] Các loại cọ Citadel dành riêng cho sơn mô hình

Rõ ràng, để có thể tạo nên các mô hình đẹp mắt và ấn tượng, bên cạnh chất liệu sơn, cọ sơn cũng đóng một vai trò đặc biệt quan trọng. Hiểu được điều đó, ông lớn ngành Wargame - Games Workshop đã cho ra đời một ‘bộ sưu tập’ cọ sơn Citadel gồm các loại bút được thiết kế riêng biệt cho từng mục đích sử dụng và các loại sơn khác nhau.

Vậy đâu là đặc điểm ưu việt và nổi bật của cọ sơn Citadel? Chức năng tương ứng của từng loại cọ là gì? Hãy tìm hiểu cùng Iron Hammer trong bài viết dưới đây.

1. Cọ Base:

Cọ Base Citadel có phần lông cọ tương đối bền hơn so với các loại cọ khác, được thiết kế riêng cho bước sơn nền mô hình. Có 4 loại kích cỡ khác nhau, bao gồm S, M, L và XL. Một điều dễ nhận thấy ở cọ Base L và XL là phần lông cọ có hình dạng to, bẹt, cực kỳ thích hợp khi sơn nền mỏng, kín toàn bộ mô hình; trong khi đó, cọ Base S và M lại có phần đầu thon và mỏng hơn, hình dạng giống như một “chiếc đục” nhỏ giúp quá trình sơn trở nên dễ dàng hơn tại các khe, rãnh hay những phần bị che khuất, khó chạm tới. Tham khảo một số loại cọ Base Citadel đang được bày bán tại Iron Hammer.

cọ base citadel cho sơn mô hình

Cọ Base Citadel

2. Cọ Dry:

Khác với các loại sơn còn lại, sơn Dry Citadel tương đối ráp và cứng, dễ làm hỏng lông cọ. Vì vậy, cọ Dry có 3 kích cỡ khác nhau S, M là L, được thiết kế riêng cho bước sơn cọ khô (Drybrushing) với phần đầu lông xơ và thưa hơn. Tham khảo một số loại cọ Dry Citadel đang được bày bán tại Iron Hammer.

cọ dry citadel cho sơn mô hình

Cọ Dry Citadel

3. Cọ Layer:

Loại cọ này cực kỳ thích hợp cho bước Layering. Đây là công đoạn đòi hỏi tính chính xác vì vậy phần lông cọ tương đối mỏng, mịn và mềm, dễ kiểm soát trong quá trình thao tác. Cọ Layer có tương đối nhiều loại và kích cỡ khác nhau, gồm cọ Layer cỡ S và M, cọ Artificer Layer cỡ XS, S và M. Tham khảo một số loại cọ Layer Citadel đang được bày bán tại Iron Hammer.

cọ layer citadel cho sơn mô hình

Cọ Layer Citadel

ĐỌC THÊM:

4. Cọ Shade:

Có 2 loại cọ Shade: cỡ M và cỡ L. Cả hai đều có phần lông cọ được thiết kế giúp cho lượng sơn được giữ lại nhiều nhất có thể. Sơn Shade có đặc tính tương đối loãng, vì vậy, khi phết loại sơn này lên trên mô hình, việc sử dụng cọ Shade chuyên dụng sẽ giúp việc tán sơn trở nên nhanh chóng và dễ dàng. Ngoài ra, trong hầu hết trường hợp, người sơn sẽ sử dụng cọ Shade cỡ M với phần đầu thon gọn để tăng độ chính xác; cọ Shade cỡ L thường được sử dụng cho các mô hình lớn hơn. Tham khảo một số loại cọ Layer Citadel đang được bày bán tại Iron Hammer.

cọ shade citadel cho sơn mô hình

Cọ Shade Citadel

5. Que Texture:

Que Texture được thiết kế giống như một chiếc ‘bay thợ hồ’ (dùng trong xây dựng), dùng để phết loại sơn chuyên dụng lên mô hình hoặc base mô hình. Sử dụng phần đầu lớn để lấy sơn ra khỏi lọ và đầu nhỏ còn lại để tán sơn lên bề mặt theo hình dạng mà bạn mong muốn.Tham khảo que Texture Citadel đang được bày bán tại Iron Hammer.

Que Texture citadel cho sơn mô hình

Que Texture Citadel

KẾT LUẬN

Nhìn chung, đối với hầu hết những người mới tập tành sơn mô hình, việc lựa chọn được cọ sơn thích hợp gây ra nhiều ‘bối rối’. Một mẹo nhỏ mà Iron Hammer muốn dành riêng cho bạn, đó là: hãy luôn có trong tay một cây cọ Layer cỡ S và một cọ Base cỡ M. Sở hữu hai loại cọ này trong các quá trình sơn, bạn có thể áp dụng bất cứ công đoạn sơn nào trên mô hình của mình. 

Truy cập Fanpage hoặc Website của Iron Hammer để cập nhật những thông tin hữu ích mỗi ngày.

ĐỌC THÊM:

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận