Tips'n tricks: wet palette

Tips'n tricks: wet palette

 

Trong ngày tôn vinh nửa còn lại của trái đất thì còn gì trân quý hơn là những món quà chất chứa những nỗ lực của các bạn như một chú miniatures tỉ mỉ. Nhưng để tô được những chú model ưng ý đem tặng người thương thì làm sao có thể thiếu một chiếc palette cơ chứ.

Chính vì vậy, hôm nay chúng ta sẽ đến với 7 tips sử dụng palette từ tangibleday.com – một trong những website hàng đầu về sơn miniature.

1. Cho một lượng nước vừa phải vào palette.

 

Làm ẩm miếng lót. Tránh để miếng lót quá ẩm dẫn đến đọng lại nước thừa.  Làm vậy có thể khiến giấy palette của bạn hấp thụ quá nhiều nước dẫn đến làm loãng màu. Lượng nước sẽ là vừa đủ nếu mảnh giấy palette của bạn không bị nhăn.

Hãy chắc chắn rằng giấy palette đã thấm nước để tránh mặt dưới của tờ giấy bị nhàu hoặc nổi bong bóng nước.  Bạn có thể nhanh chóng thấm bớt nước thừa trên bề mặt miếng lót của giấy palette bằng một tờ khăn giấy.

2. Hãy cho vừa phải lượng màu palette 

Hãy nhỏ từng ít màu một vào palette và dàn đều màu ra. Bạn sẽ thấy màu được pha lỏng trên wet palette một cách tự nhiên. Làm vậy sẽ khiến cho màu của bạn trải rộng trên palette và có thể vô tình trộn lẫn với các màu khác. Do đó, hãy ước lượng màu sao cho đủ dùng với từng mẫu sơn.

Thường thì một khoảng cỡ một đồng xu sẽ là đủ dùng cho một miniature.

3. Thường xuyên đậy wet palette lại

Luôn luôn đậy palette lại sau khi đã sơn xong để chuẩn bị cho những mẫu sơn sau. Hãy đậy lại kể cả khi bạn chỉ ngơi tay sơn khoảng 5-10 phút. Làm vậy sẽ ngăn cho màu khỏi bị khô đồng thời bảo vệ bề mặt palette khỏi bụi bẩn. Ngoài ra, việc đậy nắp palette lại sẽ giảm thiểu nguy cơ nấm mốc trong thời tiết nồm ẩm.

4. Luôn thay giấy palette đã rách

Hầu hết các painter thay thế giấy palette thường xuyên để tránh làm cho giấy bị rách hoặc làm bẩn màu. Dù các loại giấy được sử dụng cùng palette có độ bền khá cao nhưng tốt hơn hết vẫn nên được thay thế thường xuyên trước khi chúng xuống cấp, kể cả khi chúng chỉ mới bị ở một góc nhỏ. 

5. Gác cọ bên ngoài palette

Không phải palette nào cũng có khay để cọ. Vậy nên hãy để cọ ra ngoài khi palette còn ướt.  Độ ẩm của palette có thể làm biến dạng các tay cầm bằng gỗ và làm hỏng lớp keo giữ dán lông bàn chải.

6. Tập luyện sử dụng palette

Sơn miniature bằng wet palette sẽ giúp bạn tăng tốc tiến độ hoàn thành những chú model ưa thích, nhưng để “thuần hóa” được palette thành trợ thủ, bạn sẽ cần phải dành đủ nhiều thời gian luyện tập để thuần thục. Và cách nhanh nhất để biến chúng thành công cụ hỗ trợ đắc lực đương nhiên chính là không ngừng luyện tay.

7. Hãy sử dụng song song wet palette với dry palette

Ngoài wet palette thì có thêm cho mình một cái dry palette giữ mực và màu wash. Mực và màu wash vốn đã khá loãng và chắc chắn không dễ sử dụng trên wet palette.

 

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận