[Model Painting] Tìm nguồn cảm hứng sơn mô hình từ đâu?

[Model Painting] Tìm nguồn cảm hứng sơn mô hình từ đâu?

Có rất nhiều cách để khiến bản thân cảm thấy hứng thú với hoạt động sơn mô hình vốn bị nhầm tưởng nhàm chán và tốn sức. Hôm nay, Iron Hammer sẽ chỉ cho các bạn những cách cực kỳ hiệu quả để tạo dựng một không gian sơn mô hình thoải mái và thú vị. Nào cùng bắt đầu nhé!

Bàn sơn warhammer

Đã bao giờ bạn cầm một mô hình trên tay và quyết định sẽ sơn nó theo cách mà bạn muốn, rồi ‘bùm’! Lọ sơn Mephiston Red của mình đâu rồi? Thế thì sơn cái kiếm dung nham của nó kiểu mẹ gì được nhỉ? Như một thói quen, bạn cố gắng tìm kiếm nó giữa đống dụng cụ lộn xộn trên bàn rồi dành chút sức lực ít ỏi còn lại ngồi xuống và sơn trong mệt mỏi. Nhưng tin tôi đi, bạn sẽ chỉ tìm được nó 1 lần, 2 lần, rồi những lần tiếp theo, bạn sẽ phát điên lên và quăng ngay cây cọ sơn Citadel đắt đỏ vào sọt rác vì bực. Rồi đi đến quyết định quan trọng trong cuộc đời “Thôi, bố mày chả muốn sơn nữa!”

Câu chuyện trên chắc chắn không hề xa lạ với những người sơn mô hình, đặc biệt là các newbies muốn tập tành tô vẽ để ‘dấn thân vào nghề’. Trước đây, tôi cũng vậy. Cảm giác chán nản xâm chiếm tôi như dịch bệnh của Nurgle. Nhưng nếu bạn từ bỏ quá sớm, thì bạn đã kém hơn tôi là cái chắc. Sau một vài sắp xếp và điều chỉnh trong căn phòng của chính mình, bây giờ, tôi đã có một không gian sơn riêng, và luôn cảm thấy hứng thú mỗi lần bắt đầu muốn tô vẽ một thứ gì đấy.

Sử dụng không gian bất kỳ mà bạn có                   

Tôi đã từng thấy rất nhiều bàn sơn đẹp. Có người còn dành hẳn một căn phòng ‘sang-xịn-mịn’ chỉ để sơn và trưng bày mô hình. Dĩ nhiên rồi, tôi làm gì có nhiều tiền đến thế. Nghe hơi điêu đối với dân chơi mô hình nhỉ? Tôi nghĩ rằng, bạn có thể sử dụng bất kỳ khoảng trống nào trong ngôi nhà của mình để tự tạo nên một không gian sơn hợp lý.

Một hộp đựng sơn, một lọ đựng cọ và một hộp chứa các dụng cụ khác như kìm, kéo, keo, v,v...thế là quá đủ. Không hề tốn diện tích một chút nào.

Ngày trước, tôi để tất cả đồ sơn ở một góc nhỏ bên cạnh chiếc PC của mình. Và nó bừa bộn một cách khủng khiếp! Bây giờ, khi tôi đã có riêng một cái bàn cho nó thì mọi chuyện trở nên thú vị và dễ dàng hơn rất nhiều! Lọ sơn và dụng cụ được đặt trong các hộp giấy cũ, cọ sơn thì để riêng vào túi bút cầm tay. 

Thực ra, mọi chuyện rất là dễ. Quan trọng là bạn có muốn làm nó hay không thôi!

Sắp xếp ngăn nắp là cực kỳ quan trọng

Tôi đã mất một khoảng thời gian khá dài để làm được điều này,. Giờ đây tôi cảm thấy thật may mắn khi mình đã hình thành thói quen của việc sắp xếp mọi thứ một cách ngăn nắp và gọn gàng, đặc biệt là đối với đống đồ tô vẽ của mình. 

bàn sơn mô hình warhammer

Gọn gàng, ngăn nắp là yếu tố cực kì quan trọng

Tôi luôn nghĩ rằng, một cách tốt nhất để không tụt mood trong quá trình sơn mình là khi bạn có thể tìm thấy mọi thứ một cách dễ dàng và nhanh chóng nhất.

Hãy dành thời gian để kiểm tra các dụng cụ của mình và đảm bảo rằng chúng luôn đầy đủ và sẵn sàng khi bạn cần đến.

Giá đựng sơn

Như đã nói ở đầu bài viết, việc dành quá nhiều thời gian để tìm kiếm các dụng cụ sơn thực sự gây ra nhiều chán nản cho quá trình sơn mô hình của bạn. Trước đó tôi để tất cả các lọ sơn của mình trên bàn một cách thiếu tổ chức, kết quả là tôi đã phải dành nhiều thời gian cho việc tìm được lọ sơn đúng ý muốn hơn là việc sử dụng chúng.

Sau đó tôi tình cờ tìm được một giá để các loại sơn móng tay ở một tiệm inox, nó có các tầng và tôi xếp mỗi loại sơn và màu sơn ở từng tầng riêng biệt. Chúng được sắp xếp gọn gàng và đập ngay vào mắt tôi ngay khi tôi vừa nghĩ tới loại màu mà tôi cần trong đầu. 

`

Một giá treo đơn giản và được sắp xếp một cách khoa học

 

Một cách khác đó chính là cách của cậu bạn tôi, cậu ta xếp các lọ sơn vào các hộp bánh cũ. Một hộp đựng các mầu air như Averand Sunset, Caledor Sky, .. một hộp đựng các mầu shade như Agrax Earthshade và thêm 1, 2 hộp khác tương tự. Đó là một cách khá thông minh và đơn giản cho tất cả mọi người, nó còn thực sự hữu ích nếu bạn đang có con nhỏ hoặc thú cưng nữa. 

Về cơ bản có rất nhiều cách để sắp xếp các lọ sơn một cách ngăn nắp như giá treo, tủ đựng, các hộp rỗng. Tuy nhiên hãy đảm bảo rằng chúng phải thực sự được bố trí một cách khoa học và bạn sẽ nhìn thấy nó ngay khi nó vừa xuất hiện trong tâm trí bạn. Tin tôi đi, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và đam mê trong bạn sẽ tăng lên một cách nhanh chóng đấy..

Hộp đựng cọ vẽ

Điều này cũng tương tự như khi các bạn sắp xếp các lọ sơn thôi. Hãy đảm bảo rằng chúng luôn ngăn nắp. Tôi sử dụng các cốc cafe để đựng và phân chia các loại cọ khác nhau, theo công dụng là chủ yếu. Một số cọ quá cũ nhưng vẫn có thể được sử dụng trong một số trường hợp thì tôi xếp chúng vào một cốc riêng. Sử dụng các túi đựng cọ trong suốt cũng là một ý kiến không tồi nhé. Hãy làm cách mà theo bạn là hiệu quả.

Các vật dụng khác

Tôi có một ngăn kéo nhỏ ở phía dưới mặt bàn nơi tôi hay ngồi sơn để đựng các dụng cụ liên quan như là thước kẻ, kéo, dao tỉa, kìm…

Nếu không có một ngăn kéo như vậy, bạn cũng có thể tìm một hộp đựng dụng cụ bằng nhựa được bán rất nhiều ở các tạp hóa nhé.  Những lúc không cần đến, hãy để nó ở ngoài tầm mắt nhưng hãy đảm bảo rằng, khi bạn cần, chúng luôn có thể xuất hiện kịp thời. 

Ánh sáng

Sắp xếp không gian ngồi sơn có thể khác nhau đối với từng người nhưng tôi chân thành khuyên bạn, hãy lắp đặt cho mình một hệ thống ánh sáng thật tốt và phù hợp nhé. 

Một khu vực có ánh sáng tốt là khi nguồn ánh sáng được tỏa ra từ trên cao và giúp bạn có thể quan sát được hiệu ứng sơn ở trên mô hình của mình. Hãy sử dụng một chiếc đèn chuyên dụng và đảm bảo rằng chúng không gây vướng víu khi bạn vươn tay lấy những lọ sơn hay những dụng cụ khác ở trên bàn. 

bàn sơn mô hình warhammer

Đừng tiếc một khoản đầu tư cho hệ thống ánh sáng trong không gian sơn của mình. Nó cực kỳ cần thiết đấy. Tại Iron Hammer có lắp một hệ thống đèn trên cao bao phủ toàn bộ bàn sơn cho các khách hàng. Nó giúp bạn giảm căng thẳng cho mắt và nhìn rõ nhưng chi tiết dù là nhỏ nhất trên mô hình. Nên nếu bạn rảnh rỗi hoặc không có không gian như mong muốn, hãy ghé qua cửa hàng của Iron Hammer tại 110 Nguyễn Thái Học để trải nghiệm nhé.

Tạo một không gian sơn mang phong cách riêng

Dù bạn đang sơn mô hình ở bất kì đâu, hãy vui vẻ với nó bằng cách biến không gian đó thành của riêng mình. Đối với tôi, một con nghiện Warhammer 40k, không gian ưa thích của tôi chính là Store của Iron Hammer, ở đó tôi được bao vây xung quanh bởi Warhammer, những box mới, art cực đẹp hay những mô hình đã được sơn một cách chỉn chu. Và trên hết là mùi sơn và mùi nhựa, chúng nuôi dưỡng niềm đam mê cháy bỏng trong tôi. Có gì hơn một ngày đông, trốn vào một góc trong lòng Hà Nội, ngồi và tô vẽ những mô hình mà mình yêu thích cũng với anh em có cùng hứng thú với mình. Tôi có thể dành cả ngày làm việc đó tại Iron Hammer đấy. 

bàn sơn mô hình warhammer

Còn nếu ở nhà thì bạn có thể tự tạo không gian sơn cho riêng mình theo một cách rất khác. Thằng bạn tôi nó thích Silent King khủng khiếp đến nỗi nó dán đầy ảnh của tộc Necron xung quanh phòng, trên những hộp đựng sơn, bàn và cả trên cái đèn của nó nữa. 

Còn tại nhà của tôi, trong cái góc riêng nhỏ bé, tôi treo 1 con Ork trên chiếc đèn bàn của mình và 1 mô hình Thor bé bé xinh xinh ở trước giá treo các lọ sơn. Những điều nhỏ nhặt đó có tác động rất lớn đến tâm trí của bạn nên hãy thử nếu chưa từng nhé.

Kết

Có một không gian riêng để sơn sẽ tạo ra rất nhiều động lực cho sở thích sơn mô hình cũng như nâng cao khả năng sơn của bạn. Nếu bạn chưa thực sự có một không gian riêng, tôi khuyên bạn hãy ngồi xuống và bắt đầu tạo cho mình một không gian như vậy. Bạn sẽ trở nên thực sự yêu thích việc sơn mô hình và muốn nghiêm túc với nó một lần trong đời đấy.

Có thể bạn không có một không gian như vậy, đừng lo, hãy đến với cửa hàng của  Iron Hammer để có thể trải nghiệm sự phục vụ nhiệt tình và sống trong không gian Warhammer với những anh em nghiện mô hình bậc nhất Hà Thành nhé!

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận