[Model Painting] Một số lưu ý cơ bản trước khi sơn mô hình

[Model Painting] Một số lưu ý cơ bản trước khi sơn mô hình

Sơn mô hình được coi là một trong những hoạt động thú vị nhất đối với nhiều người chơi boardgame. Thực tế, một người chơi vẫn có thể sử dụng mô hình chưa được sơn hoàn chỉnh hoặc tệ hơn là chưa có bất kỳ một lớp sơn nào. Tuy nhiên, trên bàn chơi, các mô hình được sơn tỉ mỉ và cẩn thận vẫn được chú trọng, ngoài việc dễ nhận biết, chúng cũng khiến trận đấu trở nên thu hút và hấp dẫn hơn. 

Dưới đây là một số hướng dẫn về cách sơn mô hình cơ bản mà bất kỳ người đam mê boardgame nào khi mới bắt tay vào việc sơn mô hình cũng cần phải biết. 

1. Khu vực sơn thích hợp, thoải mái:

Đầu tiên, sắp xếp sẵn các đồ dùng, dụng cụ cần thiết cho quá trình sơn lên trên một bề mặt phẳng và chắc chắn, bao gồm: sơn, bút lông các loại, bảng màu để phối trộn, nước để rửa bút và một ít khăn giấy để thấm bớt nước đọng,... Ngoài ra, đối với công đoạn làm khô mô hình, nên sử dụng đèn chiếu có ánh sáng tự nhiên. Đặc biệt, vì quá trình sơn có thể diễn ra trong khoảng thời gian dài, hãy đảm bảo rằng bạn luôn có một vị trí ngồi thoải mái nhất nhé!

Lựa chọn một vị trí ngồi thích hợp trong quá trình sơn mô hình sẽ tạo nhiều trải nghiệm thú vị

2. Cách dùng cọ sơn:

Bút được sử dụng để sơn mô hình là bút lông với những loại bút khác nhau được thiết kế sử dụng cho từng mục đích riêng biệt. Chẳng hạn như bút Base Layer dùng cho việc phết các lớp sơn lên trên mô hình, đặc biệt dùng cho quá trình sơn lót. Bút Shade với độ chứa màu cao, sử dụng khi người sơn dùng sơn Shade tạo các vùng sáng tối khác nhau. Bút Dry là loại cọ đặc biệt cho kỹ thuật Dry, tạo độ nhám, sáng tại các góc cạnh của mô hình, giúp chúng trông chân thực hơn. Cách cầm bút sơn cũng giống như cách cầm bút viết thông thường. Tuy nhiên, cần lưu ý là khi lấy sơn, tránh để sơn dính hết phần lông bút lên đến thân bút bởi vì khi sơn khô đi sẽ dễ gây tõe, hỏng lông bút. Tham khảo một số loại cọ sơn Citadel đang được bày bán tại Iron Hammer.

Các cọ bút được sử dụng trong sơn mô hình

3. Chuẩn bị bảng màu:

Bảng màu, hay còn được gọi là wet palette, được sử dụng để pha sơn. Ngoài việc giúp kiểm tra độ mịn của sơn, bảng màu còn giúp người sơn có thể xác định trước được độ đậm nhạt và độ phủ của sơn được phết lên khi sử dụng các loại bút khác nhau. Thêm vào đó, dùng bảng màu cũng sẽ đảm bảo rằng đầu bút sẽ không bị đọng quá nhiều sơn thừa trong quá trình sơn.

Bảng màu hay wet palette rất quan trọng trong sơn mô hình

ĐỌC THÊM:

4. Lựa chọn màu sơn:

Trước khi bắt đầu sơn bất kỳ một mô hình nào, bạn cần phải xác định xem màu sắc bạn muốn sơn là gì. Ghi nhớ rằng, đây là mô hình của bạn nên hãy dùng bất kỳ màu sắc nào mà bạn muốn. Nhưng nếu bạn đang bí ý tưởng cho mô hình mới của mình, hãy thử xem một số các mô hình mẫu trên hộp mô hình của bạn, đồng thời, cũng có thể tham khảo sách, báo chí, video hoặc ghé thăm website của IronHammer để có thêm nhiều lựa chọn hơn nhé! Tham khảo bộ sưu tập sơn Citadel đang được bày bán tại Iron Hammer.

Sơn Citadel của Games Workshop rất đa dạng về mẫu mã và màu sắc

5. Pha loãng sơn:

Đây thực chất chỉ là việc pha sơn với một lượng nước hoặc thinner phù hợp theo tỉ lệ nhất định để khi sơn lên trên mô hình, lớp sơn sẽ được mịn và đẹp mắt hơn. Việc thin mỏng sơn nghe có vẻ đơn giản nhưng lại tạo ra hiệu quả lớn, giúp sơn không quá đặc mà che hết chi tiết của mô hình, và người sơn cũng kiểm soát được độ dày mỏng của lớp sơn. Việc thin mỏng sơn theo các tỉ lệ khác nhau có thể thay đổi độ đậm nhạt của màu theo ý thích và pha trộn các màu khác theo các kĩ thuật đặc biệt.

Pha loãng sơn là cần thiết cho sơn mô hình

6. Quá trình bảo quản mô hình:

Có 2 điều bạn nên lưu ý như sau. Một, trong quá trình sơn, sử dụng tay cầm để giúp cố định mô hình, như vậy, mỗi một nét sơn sẽ chắc chắn và chính xác hơn. Hai, sau khi mô hình đã hoàn thành, phun một lớp véc-ni lên toàn bộ các mô hình và bảo quản chúng trong một hộp đựng có xốp chuyên dụng để tránh bị va đập trong quá trình di chuyển, hoặc có một tủ chứa riêng dùng làm nơi để trưng bày.  

Hộp đựng mô hình chuyên dụng của Games Workshop

Citadel Battle Figure Case

Trên đây là một số những lưu ý cơ bản mà bất kỳ người chơi boardgame nào cũng cần phải biết trong quá trình sơn mô hình. Tìm hiểu thêm một số những bài viết khác trên trang Blog của IronHammer để có được những thông tin thú vị hơn nhé!

ĐỌC THÊM: 

← Bài trước
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận