Trong số Necromunda for beginners lần trước chúng ta đã được giới thiệu với lore chính, phong cách chơi cũng như sơ lược các thành phần của trò chơi. Vậy nên trong bài viết lần này, chúng ta sẽ đi sâu hơn về một phần đặc biệt quan trọng của bất kỳ trò chơi nào, đó là luật chơi. Nếu bạn muốn tìm hiểu về tựa game chiến thuật đối kháng nối tiếng với sự tỉ mỉ và chỉn chủ làm tâm điểm này mà chưa đọc bài viết số 1, các bạn có thể truy cập tại đây.
Giờ thì chúng ta cùng bắt đầu nào.
A/ Ways to Play
Có hai chế độ chơi phổ biến nhất là:
- Skirmish Games: diễn biến chỉ gói gọn trong một trận duy nhất
- Campaigns: diễn biến sẽ được chia làm nhiều game liên tiếp, với mỗi game lại có tác động lên băng đảng của bản thân
1/ Skirmish Games
Trong một skirmish game, bận chỉ cần xây dựng “băng đảng” của mình dựa theo một giá trị điểm nhất định đã được thống nhất với đối thủ, thêm một số skill, và chọn một scenario để xác định điều kiện thắng của game. Chế độ này sẽ cho game thủ trải nghiệm lối chơi chiến thuật của game là chính.
Tuy ưu điểm là đơn giản và gọn gang nhưng rất nhiều điểm cuốn chút của tựa game này lại nằm ở quá trình thay đổi và phát triển của các chiến binh qua các chiến dịch nên đây không phải là chế độ chơi có thể thể hiện được hết phần hấp dẫn của trò chơi.
Các luật để xây dựng scenario, của skirmish game có thể được tìm thấy tại Necromunda Rulebook.
2/ Campaign Games
Trong chế độ campaign, những người chơi sẽ tham gia vào một chuỗi các chiến dịch. Có thể nói theo cách khác rằng đây sẽ là một cuộc đua phát triển nhân vật, chiếm lãnh thổ, loot đồ, chiêu mộ quân và cuối cùng là trở thành người chiến thắng
Một trong những chiến dịch phổ biến nhất là Dominion Campaign, trong đó, người chơi sẽ chiến đấu để tranh giành một số cứ điểm đã được xác định trước. Mỗi lãnh thổ chiếm được sẽ cho người chơi một số lợi thế nhất định. Nếu bạn thành công chiếm cứ điểm, băng đảng của bạn sẽ trở nên giàu có và nổi danh, giúp bạn có thể mua được các wargear và chiến binh mới.
Trên hết, các băng đảng có thể bắt giữ các chiến binh của nhau, cố gắng giải cứu các chiến binh bị bắt, mua trang bị mới tại trading post và assault strongholds.
Để chơi chiến dịch này sẽ cần có một người theo dõi. Nhiệm vụ của người đó là ghi chép những gì đã xảy ra và đảm bảo mọi người đều vui khi chơi game.
Ngoài ra còn có các chiến dịch khác như Law and Misrule từ cuốn Book of Judgement, trong đó các băng tuân thủ pháp luật sẽ đấu với các băng ngoài vòng pháp luật. Thậm chí, bạn có thể kết hơp chiến dịch này với chiến dịch Dominion khiến cho trò chơi trở nên đa dạng về lối chơi và nhân vật hơn.
B/ Playing Necromunda
1/ Scenery
Necromunda về cơ bản là có thể chơi ở bất kỳ bàn chơi nào nhưng do bộ luật được xây dựng chặt chẽ tới scenery cũng như các kits terrain, người chơi nên cố gắng để dựng một chiến trường thú vị nhất theo ý thích. Với việc trò chơi có đầy đủ các luật về sát thương phải nhận khi ngã, che chắn, tầm nhìn, cửa bị khóa ,v.v bạn có thể dựng gần như bất kỳ loại chiến trường nào mình muốn.
Một số scenario có những yêu cầu đặc thù về cách dựng terrain và thậm chí có thể sử dụng tới hai bộ luật scenery là Zone Mortalis và Sector Mechanicus. Cả hai đều được ghi chép rõ ràng trong cuốn Necromunda Rulebook
2/ lượt (turn) và lượt được điều khiển (Activations)
Trong một game sẽ có các rounds và mỗi rounds sẽ có ba phases:
- Priority Phase để hai người chơi cùng đổ xúc xắc quyết định người đi trước.
- Action Phase cho phép người chơi điều khiển các chiến binh của mình lần lượt (hiểu đơn giản là một người đi một nhân vật thì người còn lại sẽ được đi một nhân vật và cứ thế luân phiên nhau) cho tới khi cả hai người chơi đã đi hết nhân vật của mình. Trước khi điều khiển nhân vật của mình, người chơi sẽ tung xúc sắc để quyết định xem có nhân vật nào của mình sẽ chạy không.
- End Phase. Trong phase này người chơi sẽ tung xúc sắc để quyết định xem nhân vật của họ có được hồi phục wounds, hồi điểm morale hay sẽ chuẩn bị chạy khỏi chiến trường.
3/ Hành động (Actions)
Trong lượt được điều khiển (activation), các nhân vật trong điều kiện không bị ảnh hưởng bởi các trạng thái đặc biệt sẽ được thực hiện hai hành động. Hành động cơ bản (Basic actions) như bắn, chiến đấu chỉ được thực hiện một lần mỗi lượt được điều khiển (once per activation). Các hành động đơn giản (simple actions ) như di chuyển hay nạp đạn có thể được thực hiện hai lần (twice per activation). Hành động kép (Double actions) là hành động được thực hiện và kết thúc luôn toàn bộ lượt điều khiển.
Có rất nhiều kiểu hành động được được chia ra theo trạng thái và vị trí của nhân vật. Có rất nhiều hành động mà nhân vật có thể thực hiện trong một turn. Bạn có thể mở cửa, mang vác hộp chiến lợi phẩm loot được, leo trèo, bò trường, v.v
4/ Resolving Combat
Một trong những đặc trưng thể hiện tính nhập vai của game chính là việc người chơi không được phép tự do đo khoảng cách giữa các models. Nói cách khác, khi bạn muốn thực hiện hành động bắn, bạn phải chắc chắc rằng địch đang trong tầm bắn bởi bạn chỉ được cho phép đo khoảng cách sau khi đã tuyên bố bắn vào mục tiêu nào.
Bạn cũng nên tránh làm phí đạn bởi một khi đã tuyên bố bắn thì bạn bắt buộc phải bắn dù địch có trong tầm hay không.
Hành động bắn được thực hiện bằng cách đổ xúc sắc ra được kết quả bằng hoặc cao hơn Ballistics skill của nhân vât. Bạn phải bắn vào mục tiêu gần nhất có thể nhìn thấy được, trong trường hợp này thì bạn nên đọc kỹ các luật cover và line of sight.
Nếu bạn thành công hit trúng mục tiêu bạn sẽ so sánh Strength (của nhân vật hoặc của vũ khí bạn dùng) với Toughness của mục tiêu để xem liệu bạn có xuyên phá được mục tiêu hay không. Sau đó bạn đổ xúc sắc thêm một lần nữa để quyết định có thành công gây sát thương lên mục tiêu được không - một cơ chế rất quen thuộc với player của Warhammer 40K.
Cuối cùng, mục tiêu bị đánh trúng và bị gây sát thương sẽ đổ một xúc sắc để xem liệu giáp của chúng có chặn được sát thương hay không.
Đánh cận chiến cũng tương tự như trên, nhưng nếu địch còn sống sót sau đòn cận chiến, chúng được quyền đánh trả.
Tuy nhiên, những điều nêu trên vẫn là các yếu tố cơ bản, vậy nên để nắm rõ toàn bộ kiến thức về các thao tác chiến đấu phụ khác bạn nên tìm đọc cuốn Necromunda rulebook.
5/ Wounds, Injuries và Dying
Khi các nhân vật của bạn hết điểm wounds (ví dụ: nhân vật có hai wounds nhận phải hai sát thương) bạn sẽ phải đổ một viên xúc sắc cho injury để quyết định chúng sẽ rơi vào tình trạng gì. Các nhân vật lúc này hoặc bị loại bỏ khỏi bàn chơi lập tức và không có cơ hội trở lại sau khi trò chơi kết thúc, bị thương nặng hoặc tiếp tục chiến đấu với vết thương trên cơ thể khiến họ bị giảm Toughness. Nếu bạn không tung vào biểu tượng loại nhân vật khỏi trò chơi, họ sẽ có cơ hội được hồi phục khi kết thúc phase.
6/ Nerve Tests và Fleeing
Nếu nhân vật của bạn bị hạ gục ở gần vị trí của các nhân vật khác của bạn, bạn sẽ phải đổ xúc sắc để xác định nhân vật ở gần có bị suy sụp tinh thần (Broken) khi thấy đồng đội ngã xuống không. Nếu bị, các nhân vật đó sẽ phải chạy đi tìm chỗ núp (cover) và không thể được điều khiển trong round đó. Vào end phase, bạn sẽ phải đổ xúc sắc để quyết định xem nhân vật đó có bỏ chạy không.
7/ Thắng trận
Mỗi scenario có điều kiện thắng riêng nhưng hầu hết sẽ kết thúc khi một người chơi không còn nhân vật nào để điều khiển trên chiến trường. Sau khi tính victory points và người có điểm số cao hơn là người chiến thắng.
8/ phát triển băng đảng
Khi chơi một chiến dịch, các chiến binh không chỉ nhận thêm tài sản, lãnh thổ mà cả điểm kinh nghiệm (Experience point) có thể được sử dụng để phát triển nhân vật.
Các chiến binh nhận điểm kinh nghiệm khi họ hạ gục các chiến binh của địch hoặc hoàn thành nhiệm vụ của scenario (scenario objectives). Bạn có thể mua các nâng cấp (advancements) như vai trò của nhân vật, cải thiện chỉ số hoặc mua skill mới.
Vừa rồi là những chi tiết cơ bản trong bộ luật chơi của Necromunda. Chúng tôi vẫn khuyến khích bạn nên tìm đọc cuốn Necromunda rulebook để có thể hiểu đầy đủ các chi tiết phụ và cải thiện trải nghiệm chơi game. Rất cảm ơn các bạn đã đọc và xin hẹn gặp lại các bạn trong số Necromunda for beginners sau.
Viết bình luận
Bình luận